Sunday, 04/12/2022 - 10:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Dịch Vọng A
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo động tình trạng học sinh sử dụng thuốc Recotus

 (HNM) - Không chỉ một trường học mà theo phát hiện của chúng tôi, tại nhiều trường học ở TP Hồ Chí Minh cũng đã xuất hiện tình trạng học sinh mua thuốc Recotus để uống với mục...

 (HNM) - Không chỉ một trường học mà theo phát hiện của chúng tôi, tại nhiều trường học ở TP Hồ Chí Minh cũng đã xuất hiện tình trạng học sinh mua thuốc Recotus để uống với mục đích… "nhanh thuộc bài". Nhiều bác sĩ ở các bệnh viện lớn đã cảnh báo, thuốc Recotus không gây ra tình trạng nghiện vật vã như ma túy nhưng chúng khiến người uống bị lệ thuộc, tinh thần lơ mơ, giảm ý thức, rất nguy hiểm cho học sinh… Đáng nói là thuốc Recotus hiện vẫn đang được bán tràn lan, công khai ở các hiệu thuốc trên địa bàn thành phố.

 

 

Trường THCS Tăng Bạt Hổ, nơi phát hiện 7 nữ sinh dùng thuốc ho gây nghiện.

 

Bị "dụ" uống thuốc Recotus

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Tăng Bạt Hổ A (quận 4) cho biết, gần đây nhà trường nghe nhiều phụ huynh báo có học sinh của trường uống thuốc gây ảo giác. Giám thị nhà trường đã kiểm tra và phát hiện có 7 nữ sinh học lớp 7 (6 em có học lực trung bình và 1 em học lực giỏi) đã uống Recotus đang còn giữ hơn 20 viên. Các em đều cho hay đã từng uống thuốc Recotus 1-4 lần, mỗi lần 1- 4 viên. Nguyên nhân biết và mua thuốc là do một cựu học sinh của trường tên V.T.T.N đã dụ dỗ các em mua uống cho… nhanh thuộc bài! N còn dọa nếu không mua và uống thuốc thì sẽ đánh. "Trong nhóm nữ sinh uống Recotus thì đa phần có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt, cha mẹ ly hôn, gia đình khó khăn... "Giờ học buổi chiều bắt đầu từ 13h45 nhưng thường thì mới hơn 12h học sinh đã có mặt rất nhiều. Nhiều học sinh vì đi học sớm, tụ tập chơi đùa trước cổng trường nên dễ bị đối tượng xấu dụ dỗ, ép buộc uống thuốc dù nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cả phụ huynh và học sinh về tác hại của Recotus", ông Hải nói.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận 4 cho biết đã yêu cầu trường mời phụ huynh lên để bàn phương án ngăn chặn. Song song với đó, Phòng GD-ĐT sẽ có văn bản chỉ đạo các trường trên địa bàn tăng cường phối hợp với phụ huynh để ngăn chặn tình trạng này và đề nghị cơ quan chức năng địa phương điều tra làm rõ mục đích đối tượng dụ dỗ, ép buộc học sinh uống thuốc. Cụ thể hơn, Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên thuộc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, nói: "Sở GD-ĐT đã ra văn bản khuyến cáo học sinh không được uống Recotus vì đây là loại thuốc nằm trong danh mục sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ vì có chứa hoạt chất gây ảo giác. Vụ việc ở Trường THCS Tăng Bạt Hổ A có liên quan đến đối tượng bên ngoài nên Sở sẽ đề nghị công an địa phương phối hợp xử lý, ngăn chặn kịp thời!".

 

Tuy nhiên, không chỉ học sinh của Trường THCS Tăng Bạt Hổ A, mà tại một số trường ở các quận 2, 4, Tân Bình... cũng có hiện tượng học sinh uống Recotus. Nhiều học sinh Trường THCS Cửu Long (quận Bình Thạnh) miêu tả, thuốc Recotus có màu xanh bắt mắt, rất rẻ lại dễ mua, một vỉ thuốc 10 viên chỉ khoảng 8.000-9.000 đồng. Đại diện Trường THCS Cửu Long cho biết: "Trước đây, học sinh của trường không chỉ sử dụng Recotus mà các em còn truyền tai nhau về công dụng của thuốc. Thậm chí có em mua thuốc đem vào trường để bán lại cho bạn khác. Khi phát hiện, nhà trường lập tức tịch thu và khuyên các em không nên dùng, vì thuốc tạo ảo giác lâng lâng nhưng lại có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến thần kinh, sức khỏe".

 

Các chuyên gia y tế nói gì?

 

Hiện tượng học sinh nhiều trường THCS tại TP Hồ Chí Minh dùng thuốc Recotus, trong đó nhiều em của Trường THCS Tăng Bạt Hổ A (quận 4) bị ngộ độc thuốc phải cấp cứu, đã khiến nhiều chuyên gia y tế lo lắng. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết, thuốc Recotus chỉ dùng điều trị cho bệnh nhân ho, cảm lạnh, viêm phổi, viêm phế quản, lao, không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi, bệnh nhân mắc bệnh gan, hen suyễn, các chứng trầm cảm. Trẻ trên 6 tuổi cũng phải dùng theo chỉ định của bác sĩ. Thế nên, việc các em học sinh tự tiện uống thuốc này là hết sức nguy hiểm. Recotus có thể làm cho trẻ có hành vi bốc đồng, không kiểm soát được bản thân. Nếu xảy ra ngộ độc, người uống sẽ bị co giật, buồn nôn, giảm thị lực, thậm chí tử vong. Nếu sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp.

 

Theo bác sĩ Trần Duy Tâm (Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh) trong các thành phần của thuốc Recotus đáng lưu ý nhất là chất dextromethorphan HBr. Dù chất này không gây ra tình trạng nghiện vật vã như ma túy nhưng sẽ khiến người uống bị lệ thuộc, tinh thần lơ mơ, giảm ý thức. Người uống luôn có cảm giác thèm và nhớ đến cảm giác "phê" của thuốc. Vì vậy uống lâu và đều đặn có thể gây nghiện.

Bác sĩ Trần Duy Tâm tư vấn với ngành giáo dục rằng, đối với những học sinh mới sử dụng thuốc Recotus, nhà trường cần tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của thuốc đến từng em và phối hợp cùng phụ huynh kiểm soát ngăn chặn. Còn với học sinh đã chuyển sang liều cao thì phải đưa đến bệnh viện điều trị liệu pháp tâm lý, buộc ngưng sử dụng thuốc, tăng cường tập thể dục thể thao.

 

(Nguồn hanoimoi.com.vn)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 92
Hôm qua : 236
Tháng 12 : 790
Năm 2022 : 87.767