Sunday, 04/12/2022 - 08:55|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Dịch Vọng A
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẬP HUẤN SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA LỚP 3 - MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI BỘ SÁCH “KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG”

Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, ngày 13/07/2022, các đồng chí Ban giám hiệu, các đồng chí khối trưởng, khối phó các khối, các đồng chí giáo viên dự kiến dạy khối 3 đã có mặt đông đủ tại điểm cầu trường Tiểu học Dịch Vọng A để tham dự buổi tập huấn trực tuyến môn Tự nhiên và xã hội (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội. Buổi tập huấn diễn ra trong không khí rất sôi nổi do Ths. Đào Thị Hồng – một trong các tác giả của bộ sách đã rất nhiệt tình hướng dẫn.

 

Sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội trong bộ Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn vừa đáp ứng yêu cầu tuân thủ định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, vừa bám sát các tiêu chuẩn SGK mới theo thông tư số 33/2017, nhóm tác giả theo tư tưởng chủ đạo thể hiện qua thông điệp: “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo các tiêu chí: CHUẨN MỰC, KHOA HỌC, HIỆN ĐẠI, vừa tăng cường KẾT NỐI giữa các lớp, các cấp học; vừa tăng cường TÍCH HỢP giữa các môn học; chú trọng đến giáo dục STEM. Ths Đào Thị Hồng không chỉ nói rõ những điểm mới, cách tiếp cận về nội dung và phương pháp dạy học mà mỗi điểm mới trong sách đều được thạc sĩ minh họa trên slide rất rõ ràng, cụ thể, giúp giáo viên dễ dàng nắm bắt được nội dung chương trình sách Tự nhiên và xã hội. Đặc biệt cô minh họa rất rõ cấu trúc SGK, các dạng bài, cấu trúc một bài học TN-XH lớp 3. Từ đó, giúp giáo viên vừa có cái nhìn tổng thể vừa hiểu chi tiết về nội dung, cấu trúc SGK, tạo thuận lợi hơn trong quá trình giảng dạy trong năm học mới.

Thạc sĩ Đào Thị Hồng nêu rất rõ những điểm mới của sách Tự nhiên và xã hội lớp 3 đó là:

- Tất cả các bài học trong sách là những câu chuyện được diễn ra tại lớp, trường, gia đình và cộng đồng xung quanh của các em, phù hợp với tâm lí lứa tuổi của HS lớp 3. Và xuyên suốt cuốn sách là hai em học sinh Minh và Hoa – nhân vật chính của cuốn sách.

- Cứ mỗi bài học là những kiến thức cốt lõi HS được học và một hình ảnh để định hướng phát triển phẩm chất năng lực của HS. Qua đó, HS sẽ liên hệ với bản thân để có thể tự điều chỉnh thái độ và hành vi của mình cho phù hợp.

- HS được làm sản phẩm học tập sau khi học xong một bài học hay một chủ đề. SGK vừa là người bạn, vừa là người thầy chỉ dẫn cho các em thông qua những hình ảnh gợi ý. HS được tự đánh giá qua phần khung chữ. Đó cũng là gợi ý cho GV có thể đánh giá sản phẩm cũng như kĩ năng, thái độ, phẩm chất của HS.

- HS tự xây dựng dự án học tập theo các chủ đề. HS sẽ được làm các bước xây dựng một dự án đơn giản. Ví dụ: dự án “Giới thiệu về địa phương em” trong chủ đề cộng đồng địa phương… HS được tham gia hoạt động giáo dục STEM. Ví dụ: HS tập đóng gói sản phẩm đề gửi quà về cho ông bà, tặng sinh nhật bạn bè…

- SGK Tự nhiên và xã hội phát triển năng lực học sinh: HS được học dựa trên vấn đề có tính đòi hỏi giải quyết ở thực tiễn; HS được học tập dựa trên nhiệm vụ học tập…

- SGK Tự nhiên và xã hội coi trọng việc vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống thực tiễn. Ví dụ: HS học cách xác định phương hướng, từ đó xác định được hướng cửa nhà mình…

- Tính mở của SGK: GV khuyến khích HS đưa ra ý kiến