Nguyễn Minh Khang - cậu bé lớp 5 lập trình game "Vượt qua SARS-CoV-2"

        Từ đầu tháng 3 đến nay, hầu hết người dân Việt Nam đều đặt mối quan tâm hàng đầu, hàng ngày là tình hình dịch bệnh COVID đã lây lan như thế nào? Việt Nam có bao nhiêu ca nhiễm virus SARS-COV-2? Bao nhiêu người được chữa khỏi? Cuộc sống ở khu cách ly tập trung như thế nào? Rất nhiều các biện pháp được đưa ra để phòng chống dịch. Những buổi họp khẩn cấp vào đêm khuya, nỗi lo lắng hiện rõ trên gương mặt của những người đứng đầu Đảng và Nhà nước. Ngưỡng mộ, biết ơn đối với những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch; những tấm lòng nhiệt huyết, hy sinh quên cả sự hiểm nguy, quên cả gia đình để phục vụ, chăm lo cho nhân dân. Cảm phục những bác sĩ đang gồng mình chống dịch. Nơi nóng bỏng, vất vả, nguy hiểm nhất là nơi các bác sĩ đang bám trụ.

        Để đáp lại lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và thể hiện lòng tri ân đối với những hình ảnh đẹp đó, đã có rất nhiều những hành động việc làm chung tay ủng hộ để đảm bảo chiến thắng đại dịch của mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh những ủng hộ về vật chất còn có những ủng hộ về tinh thần. Đó là những bài thơ ca ngợi những con người đang ngày đêm lo lắng, nghĩ ra những biện pháp để dịch bệnh không lây lan. Đó là những bài hát, những bức tranh tuyên truyền những biện pháp phòng dịch,…. Trong phong trào chống dịch như chống giặc đó, cô và trò Trường Tiểu học Dịch Vọng A cũng đã có rất nhiều những hành động chung tay đẩy lùi dịch bệnh này: Tổng vệ sinh, phun khử khuẩn, ủng hộ bằng vật chất, những lớp học trực tuyến được triển khai để học sinh “dừng đến trường, không dừng học”, làm dụng cụ chắn giọt bắn, hay vẽ tranh tuyên truyền,… Trong đó nổi bật lên một tấm gương sáng – một bạn học sinh đã bỏ nhiều công sức nghĩ  ra những trò chơi game đánh bại vi-rút SARS-COV-2 đầy sáng tạo. Đó là bạn Nguyễn Minh Khang – học sinh lớp 5M – chăm chỉ, ngoan ngoãn, nhiệt tình, đam mê môn Tin học.

         Tôi thật có duyên được làm giáo viên chủ nhiệm của Khang hai năm liền, theo Khang trong suốt từ năm học lớp 4 đến lớp 5. Trong mắt tôi và các bạn nhỏ trong lớp thì Minh Khang là một cậu học trò có đôi mắt sáng, vầng trán cao toát lên vẻ thông minh và nhanh nhẹn nhưng không kém phần tinh nghịch.

        Qua việc tiếp xúc với gia đình, tôi biết được Minh Khang có niềm đam mê Tin học từ khi học lớp 3. Ngay từ những ngày đầu được làm quen với môn Tin học ở trường, Khang đã thích mê bởi em cũng là một học sinh thích tìm tòi, khám phá và chăm học hỏi. Thấy Khang yêu thích môn Tin như vậy nên gia đình đã đăng kí cho em theo học câu lạc bộ tin học ở trường, đồng thời tạo điều kiện cho phép con được sử dụng máy tính để tìm hiểu về game và seach các thông tin mà con muốn tìm tòi, học hỏi. Có lẽ chính vì thế, Khang luôn là học sinh có những bài sưu tầm chất lượng theo yêu cầu của cô giáo cho những môn học trên lớp. Tuy nhiên, gia đình cũng đề ra nguyên tắc: con chỉ được sử dụng máy tính khi con đã hoàn thành các bài tập trên lớp để con có ý thức và tự lập trong việc sắp xếp thời gian học tập, vui chơi hợp lí. Bố mẹ thường xuyên động viên, khích lệ và định hướng, gợi mở các ý tưởng để con tự phát triển theo sơ thích. Từ khi biết đến lập trình scratch, Khang đã tự mày mò học cách làm game, và tập làm theo các mẫu game có hướng dẫn trên mạng. Trong thời gian nghỉ dịch Covid-19, gia đình luôn nhắc nhở con về việc phải phòng chống dịch và lưu ý các biện pháp cần thực hiện. Hiểu được sự nguy hiểm của dịch Covid-19, thấy được sự cần thiết của các biện pháp để phòng chống dịch, với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình chung tay trong việc tuyên truyền đẩy lùi dịch bệnh, Minh Khang đã thiết kế một số trò chơi đánh nhau với virus SARS-CoV-2. Game có giao diện vô cùng đơn giản để các bạn nhỏ đều dễ dàng tham gia. Vì cũng là một cậu học trò 11 tuổi, Minh Khang hiểu rõ với trẻ em thì trò chơi game sẽ thu hút các bạn nhỏ rất nhiều nên với ý tưởng “đánh bay Covid-19”, em mong muốn thiết kế ra game để truyền tải thông điệp hãy luôn đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay hàng ngày để bảo vệ chính bản thân mình và chiến thắng dịch bệnh. Để các bạn nhỏ cùng chơi được, Khang đã nhờ mẹ quay một clip tự mình giới thiệu và hướng dẫn cách chơi, sau đó gửi cho bạn bè cùng tham gia. Qua buổi học trực tuyến, các bạn trong lớp rất hào hứng kể về việc chơi game mà Khang thiết kế. Bạn nào cũng tỏ sự ngưỡng mộ Khang. Không những thế Khang còn đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ cấp trường, tham gia Hội thi Tin học trẻ cấp Quận. Với việc thiết kế trò chơi đó, em đã được nhiều báo biết đến, phỏng vấn.

 

        Bên cạnh giỏi môn Tin học thì Khang cũng giỏi các môn học khác, giỏi cả về các môn về tự nhiên lẫn các môn về xã hội. Đặc biệt, Khang là một học sinh rất nhiệt tình tham gia các phong trào, các hoạt động tập thể của trường, của lớp. Em là một trong những thành viên không thể thiếu của đội Nghi thức. Em có thể tham gia diễn kịch, biểu diễn văn nghệ. Không những thế, Khang là người có khả năng tổ chức tốt các hoạt động tập thể cho tổ mình. Dưới sự hướng dẫn của Khang, các bạn trong tổ luôn đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khang còn là học sinh được trường cử đi tham gia lớp đào tạo kĩ năng nghiệp vụ công tác Đội tại trường Đội Lê Duẩn.

 

 

 

        Học giỏi, thông minh, có năng lực tốt nhưng Khang lại luôn quan tâm đến mọi người xung quanh. Em còn là một học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh lớp, bảo vệ môi trường sạch đẹp. Là con trai nhưng em không ngại ngần, thường xuyên cầm chổi quét lớp khi thấy rác hay sau những buổi tổ chức liên hoan. Chính vì thế Khang luôn được thầy cô và các bạn trong lớp yêu quý.

        Thật đáng trân trọng một cậu học trò nhỏ mà có ý tưởng sáng tạo đầy lớn lao vì cộng đồng như vậy. Trường Tiểu học Dịch Vọng A, tập thể lớp 5M rất tự hào về Minh Khang.

        Cô chúc Minh Khang luôn thành công với những sáng tạo của mình!

Người viết: cô giáo Hồ Thị Thanh Thúy

Bài viết liên quan