Tôi chuẩn bị cho con vào lớp 1 như thế nào?

Sáng qua (12/05) tại trường MN Sương Mai, Hội quán các bà mẹ đã tổ chức chương trình giao lưu "Giúp con tự tin vào lớp 1" thu hút được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh đến...

Sáng qua (12/05) tại trường MN Sương Mai, Hội quán các bà mẹ đã tổ chức chương trình giao lưu "Giúp con tự tin vào lớp 1" thu hút được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh đến tham dự.

 

 

Dưới sự chủ trì của thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy, các cha mẹ có con nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 đã được chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu giúp con trẻ có được hành trang tốt nhất khi bước vào môi trường tiểu học với không ít những khó khăn, bỡ ngỡ.

Đặc biệt nhất là phần chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc nuôi dạy con của chính vị diễn giả về đứa con của mình từ khi bé chuẩn bị vào lớp 1 cho đến khi bé bắt đầu ngồi trên ghế nhà trường:

>Tôi chuẩn bị cho con vào lớp 1 như thế nào?
Đọc các bài tâm sự trên báo liên quan đến chủ đề cho con đi học lớp 1, tôi thấy nhiều phụ huynh vất vả với việc học của con quá. Lý do thì rất nhiều: việc dạy trước của một số thầy cô, cho con học trước lớp 1 của phụ huynh… . Nhưng có một lý do lại chính do các bậc cha mẹ không chú ý cách nuôi dạy con nên việc học của năm đầu tiên làm con vất vả, chính phụ huynh cũng vất vả.

Tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm từ chính bản thân để các phụ huynh cùng trao đổi. 

Con tôi đã học lớp gần hết kỳ 2 của lớp 1. Kết quả học của cháu khá tốt, viết chính tả, môn Toán hầu hết cháu được 10. Kỳ 1, và thi giữa kỳ 2 cháu đều được 4 điểm 10.

Cháu đi học với tâm trạng rất vui, thoải mái và được cô giáo đánh giá học cứng không cần cho đi học thêm nhà cô giáo. Nhiều bé khác cùng lớp không thể viết chính tả được, làm toán yếu thì phải học kèm thêm tại nhà cô buổi chiều rất vất vả. Tôi thấy cô giáo con tôi không ép phụ huynh cho con đi học thêm mà rất chú ý kèm thêm cho trẻ, sau giờ học trên lớp cô ở lại giúp các bé học chậm. Tôi rất mừng vì con tôi được học với cô giáo. (cô giáo tên Trúc, giáo viên trường tiều học Nguyễn Trãi, P.Hiệp Thành, Q.12).

          Con tôi học 1 buổi ở lớp, 1 buổi cháu tự học ở nhà một mình. Cha mẹ đi làm, cháu tự giác học, không cần ai kèm. Tối về tôi chỉ kiểm tra kết quả học sáng và chiều của cháu!

Tôi cũng không muốn đánh mất tuổi thơ của con nên không cho con học trước. Chỉ vài tuần trước khi vào lớp 1 tôi cho cháu đến trường tiểu học học hè, học chữ, làm quen với trường học. Kinh nghiệm chủ yếu của tôi giúp cháu vào học lớp 1 đạt kết quả như trên đúc kết lại có vài ý sau:

Thứ nhất: Tôi chú trọng thai giáo, dạy con từ trong bào thai. Thậm chí tôi chuẩn bị có con cũng rất cẩn thận, hai vợ chồng giữ sức khỏe, đi kiểm tra sức khỏe trước khi lấy nhau, tình cảm giao hòa. Con chúng ta có tố chất thông minh hay không phần lớn được quyết định vào thời điểm thụ thai và 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ.

Thứ hai: Tôi cho con làm quen với các chữ, số, các khái niệm toán học (to, nhỏ, cao thấp…) từ 1 tuổi thông qua các trò chơi.

Thứ ba: Tôi đọc chuyện cho con nghe từ bé (khoảng 1,5 tuổi), và duy trì thói quen này hàng ngày. Mỗi tuổi tôi chọn loại chuyện phù hợp đọc cho con, vừa đọc vừa chỉ từng chữ cho con nhìn theo tay mẹ. Khi tôi bận con thứ 2 thì chồng tôi đọc. Đến nay cháu biết đọc rồi tôi khuyến khích cháu tự đọc cho tôi nghe. Chữ nào khó tôi hướng dẫn. Việc này giúp cháu có nhiều vốn từ, khả năng nghe tốt và nhận biết chữ cái sớm. Vì vậy khi đi học lớp 1 cháu nghe cô đọc chính tả viết không khó khăn gì. Nhiều trẻ đi học trước cũng khó có được khả năng này.

Thứ tư: Tôi chuẩn bị tâm lý cho con trước khi đi học: đi học là một niềm vui, con chỉ cần phấn đấu không để điểm kém (dưới 6 điểm) là được. Không gây áp lực phải 9,10 cho con. Hơn nữa tôi cho cháu nói về mục tiêu của cháu, con muốn lớn lên làm gì, muốn cuối năm lớp 1 con xếp thứ mấy trong lớp…bằng cách nói chuyện vui vẻ với con, khuyến khích cháu có ước mơ, từ đó động viên cháu nỗ lực học.

Thứ năm: Tôi khuyến khích cháu tự học, tự làm lấy mọi việc liên quan đến cháu. Cha mẹ không làm thay, cũng không ngồi kèm học quá nhiều. Chỉ khuyến khích và kiểm tra kết quả. Tôi thấy thời gian đầu tôi ngồi kèm bên cạnh khi cháu học không có lợi vì tôi thấy cháu hơi căng thẳng khi có người giám sát, thậm chí có suy nghĩ ỷ lại, cha mẹ thấy con viết chưa nắn nót, còn mải chơi là la mắng nên càng làm con không thoải mái. Từ đó tôi giao bài tập, cho thời gian và để cháu tự làm, đúng giờ tôi vào kiểm tra. Vài lần đầu kết quả chưa tốt, thời gian chưa đảm bảo, nhưng từ từ cháu tiến bộ hơn khi được mẹ động viên, khen thưởng kịp thời.

     Đó là năm kinh nghiệm của tôi. Xin chia sẻ với quý phụ huynh để chúng ta cùng nhau giúp cho con cái chúng ta học hành thành tựu và các cháu được hạnh phúc với việc học.



Phạm Thị Thúy

(Nguồn kynangsong.com)